Home 2010 July 27 Phong Thuỷ là gì ?

Phong Thuỷ là gì ?

Phong Thuỷ là gì ?








Phong thuỷ

Phong Thuỷ có một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Nó chi phối ảnh hưởng đến hoạ phúc cát hung của mỗi tổ chức, mỗi dòng họ cũng như mỗi cá nhân. Vì vậy Phong Thuỷ thuộc vào “Tứ Đại Thiên Vương” tức 4 học thuyết lớn nhất của nền văn hoá Trung Hoa, đó là Dịch học, Phong Thuỷ học, Tướng Pháp và Bát Tự Pháp.

Vậy Phong Thuỷ là gì ?

Phong Thuỷ tức là Nước và Gió, là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của Địa lý đến đời sống hoạ phúc của con người. Cụ thể là sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến mỗi cá nhân. Vì người xưa quan niệm nước và khí có quan hệ mật thiết đến sức khoẻ và đời sống con người. Trong thực tế cũng luôn luôn diễn ra, nếu ta sống ở một môi trường địa lý thuận lợi, thoáng mát thì sức khoẻ tốt, dẫn đến thành công. Còn nếu cư trú ở nơi ẩm thấp tất sinh bệnh tật, thất bại.

Phong Thuỷ chia làm hai lĩnh vực :
– Âm phần: Nghiên cứu các huyệt vị để chôn thi hài người chết. Người xưa quan niệm khi người ta chết đi, phần hồn vẫn còn và chi phối hoạ phúc của con cháu. Vì vậy nếu được chôn vào các huyệt vị tốt thì đời sau con cháu sẽ phát đạt về công danh, tài lộc giàu có.
– Dương phần: Nghiên cứu các huyệt vị để làm nhà, cách thức xây dựng, kiến trúc công trình xây dựng, nội thất nhà ở. Những điều đó cũng chi phối đến hoạ phúc cát hung của gia chủ.

Người xưa quan niệm : Số mệnh của một con người không chỉ phụ thuộc vào bản thân người đó (tức ngày, giờ sinh) mà còn chịu ảnh hưởng của Âm phần và Dương phần: “Nhất mộ, nhì phòng, tam bát tự”
Vì vậy, Phong Thuỷ có vai trò rất to lớn, tuy nhiên nó chỉ hỗ trợ, có tác dụng cải biến chứ không thể làm thay đổi hoàn toàn mệnh vận. Nó là nhân tố quyết định sự thành bại. Nếu Phong Thuỷ tốt sẽ giúp giảm thiểu được tai hoạ khi vào vận xấu, giúp gia tăng sự thành công và may mắn khi vào vận tốt.

Về Dương Trạch tức Phong Thuỷ của nhà ở, những vấn đề cần xét có rất nhiều như huyệt vị, làm nhà, hướng nhà, cấu trúc nhà, nội thất, … Cần phải xét tất cả các yếu tố mới làm thành Phong Thuỷ tốt cho ngôi nhà.

Hiện tại người ta không ngừng tranh luận về tính đúng đắn, sự khen chê tất cả đều có. Nhưng cho dù có nhiều quan niệm đối nghịch thì Phong Thuỷ tự nó vẫn tồn tại trải qua hàng nghìn năm phát triển, hiên ngang thách thức khoa học hiện đại. Một khoa học chỉ tồn tại và trường tồn được với thời gian nếu nó khẳng định được tính đúng đắn của mình trong thực tế. Và Phong Thuỷ đã đạt được điều đó, nếu không chắc hẳn nó đã không thể trải qua một thời kỳ tồn tại và phát triển lâu đến như vậy.

Ngay từ thời cổ xưa, cha ông ta đã biết chọn những hang động kín đáo an toàn để tránh mưa tránh bão, chọn những nơi màu mỡ để canh tác nông nghiệp. Ngày nay dù Phương Tây hay Phương Đông khi xây dựng nhà ở đều phải chọn những vị trí hợp với môi trường địa lý xung quanh địa bàn, dù theo một lối kiến trúc nào thì cũng phải căn cứ vào địa thế xung quanh để tạo dựng một kiến trúc đẹp về thẩm mỹ, lợi về sinh hoạt. Tóm lại ít nhiều kiến trúc nhà cửa đều liên quan đến Phong Thuỷ.

Cần nhắc lại rằng Phong là Gió, Thuỷ là nước, người xưa coi khí như một khái niệm vô hình quyết định sự sinh tồn, tốt xấu của toàn bộ sự vật và đới sống con người. Khái niệm “Khí” vô hình nhưng sự biểu hiện cụ thể của nó chính là Gió và Nước. Phong Thuỷ là môn khoa học thần bí nghiên cứu về việc chọn đất, chọn hướng, bố trí nội thất nhằm tối ưu nhà ở, đem lại những điều kiện tốt nhất cho sự tồn tại và phát triển của cuộc sống con người.


Author: Tuấn Kiệt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *