Home 2010 September 26 Các cách cục đặc biệt:

Các cách cục đặc biệt:

Các cách cục đặc biệt:








Đối với Huyền Không có hai cách cục đặc biệt cần lưu ý đó là cách Hợp Thập và Tam Ban Quái.


Cách hợp thập :



Khi bày bố các phi tinh sơn và hướng chúng ta gặp trường hợp mà Phi tinh của sơn hoặc Phi Tinh của hướng kết hợp với Vận tinh tạo thành tổng 10 ở tất cả các cung :


















461


826


648


559


372


194


915


737


283



Ở đồ hình trên là Phi Tinh của Sơn hợp thập với Vận tinh.


Theo Huyền Không, khi hợp thập thì khí của các quẻ ở mỗi cung thông nhau. Ví dụ Nhất – Cửu hợp thập thì hai sao Nhất, Cửu thông nhau, Nhị – Bát hợp thập thì hai sao Nhị, Bát thông khí với nhau. Khi một quẻ vượng thì quẻ kia cũng vượng do khí đã liên thông. Nên cách hợp thập toàn bộ các cung trong tinh bàn liên thông và khí quẻ đều vượng, nên đây là một cách tốt có thể hoá giải những khí xấu ở các cung sơn, hướng và nếu các sao ở sơn hướng cùng vượng thì cách này chủ phát phúc nhanh chóng.


Tam Ban Quái :


Khi các sao trong Tinh bàn kết hợp với nhau theo các nhóm tương sinh về ngũ hành như Nhị – Ngũ Bát, Tam – Lục Cửu, Nhất – Tứ – Thất. Hoặc các sao liên thông với nhau theo thế liên tiến như Nhất – Nhị – Tam, Nhị – Tam – Tứ, Tam – Tứ – Ngũ, Tứ – Ngũ – Lục, Lục – Thất – Bát, Thất – Bát – Cửu, Cửu – Nhất Nhị.


Khi các sao hợp thành Tam Ban Quái thì theo Huyền Không, những quẻ này thông khí với nhau, nên khi một quẻ vượng thì có thể khiến cho các quẻ khác cùng vượng.



Ví dụ :



Sơn Mùi Hướng Sửu vận 8 lập Chính Hướng. Cách này được vượng sơn vượng hướng, sơn tinh hợp thập nên chủ phát phúc cho toàn bàn. Hai cung sơn hướng cũng lập thành quẻ tam ban quái 2-5-8 rất tốt nên thông khí được cả 3 vận 2,5,8 phát phúc cho toàn bàn.

















673


137


855


764


582


319


228


946


491


Các cách tam ban quái chia ra các cấp độ như sau :


Tốt nhất là toàn bàn hợp thành Tam Ban Quái ở mỗi cung


Tốt nhì là 3 cung Ly, Chấn, Càn hợp thành Tam Ban Quái gọi là Ly đả Kiếp


Tốt ba là 3 cung Khảm, Tốn, Đoài hợp thành Tam Ban Quái gọi là Khảm đả Kiếp


Cuối cùng là 3 cung Cấn, Trung Cung, Khôn hợp thành Tam Ban Quái gọi là Tam Ban Xảo Quái.



Phản phục ngâm :



Trường hợp sao ở 2 đầu sơn hướng là Ngũ Hoàng nhập vào trung cung bay thuận thì các sao Phi Tinh giống hệt như các sao của bản cung, trường hợp này gọi là phục ngâm bởi vì khí quẻ của bản cung giống như Phi Tinh. Theo Huyền Không cách này xấu do khí bị trùng lặp chủ tai hoạ. Trường hợp sao ở 2 đầu sơn hướng là Ngũ Hoàng nhập vào trung cung bay nghịch thì các sao Phi Tinh hợp thập với bản cung trường hợp này gọi là phản ngâm. Vì khí quẻ của bản cung khắc với Phi Tinh như Càn với Tốn, Chấn với Đoài, nên cách này rất xấu do khí quẻ tương khắc chủ tai hoạ ập đến nhanh chóng.



Ví dụ : Sơn Dậu hướng Mão vận 7 hướng tinh phạm phản ngâm.


















166


521


348


257


975


793


612


439


884

Author: Tuấn Kiệt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *